Hỗ trợ trực tuyến

Góc chia sẻ: Một số lưu ý khi nuôi tôm vào vụ đông năm 2023

Vào thời điểm những tháng cuối năm, hay còn được gọi là vụ đông. Lúc này thời tiết chuyển biến thất thường, khiến môi trường không ổn định, tôm dễ mắc

Ngày đăng: 29-11-2023

141 Lượt xem

Thời tiết và biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất trong mùa thu đông

Do đó, bà con cần nên có các kỹ thuật căn bản để chăm sóc ao nuôi vào thời điểm vụ đông này.

Thời tiết thu đông ảnh hưởng đến quá trình nuôi tôm

Thời tiết thay đổi 

Thời tiết và biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất trong mùa thu đông. Nếu có những biến đổi không diễn ra trước đó trong thời gian này như lạnh, giảm nhiệt độ đột ngột, hoặc có cơn bão, tôm có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bệnh tật và dịch bệnh 

Trong thời gian này, tôm dễ mắc các bệnh do môi trường thay đổi. Các bệnh này có thể gây tổn thương cho tôm và ảnh hưởng đến sức khỏe và tăng trưởng của chúng.

Chất lượng nước

Chất lượng nước là một yếu tố quan trọng trong sản xuất tôm. Tôm dễ bị sốc nếu chất lượng nước không đảm bảo, các chỉ số môi trường không ổn định hoặc nước bị ô nhiễm do bão lụt gây nên.

Thức ăn và dinh dưỡng 

Do thời tiết thay đổi, tôm dễ bỏ ăn dẫn đến thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phát triển. Tôm chậm lớn, thậm chí có thể chết hàng loạt gây thất bại cho vụ nuôi.

Ao tôm

Nhà bạt dần được người dân áp dụng trong nuôi tôm. 

Những yếu tố môi trường đáng quan tâm trong vụ đông

Độ pH

 pH được cho là ổn định khi nằm ở mức từ 7,5 – 8,5 và chênh lệch biến động ngày đêm không vượt quá 0,5 đơn vị. Đối với những vùng đất bị nhiễm phèn nặng nên đề phòng pH xuống thấp.

Độ mặn của tầng nước mặt 

Khi trời có mưa to xảy ra, độ mặn này giảm nhanh, vì vậy cần phải tháo nước tầng mặt để không gây biến thiên quá lớn. Ao lớn và độ sâu cao cũng sẽ giúp cho độ mặn ít biến động mỗi khi nắng nóng kéo dài hoặc mưa to.

Oxy hòa tan

Oxy trong ao nuôi tôm không được thấp hơn 4mg/l. Oxy thấp hơn 3mg/l tôm sẽ ngừng ăn và tấp vào mé bờ. Nếu không xử lý kịp thời tôm có thể chết.

Độ kiềm

Độ kiềm trong ao nuôi tôm luôn phải giữ ổn định có hàm lượng cao hơn 80mg -CaCO3/l. Trong quá trình nuôi tôm vụ đông, nhất là trong mùa mưa nên thường xuyên bón các loại vôi cho ao tôm.

Độ trong

Độ trong thể hiện thực vật phù du phát triển trong nước ao nuôi tôm, độ trong nên duy trì trong khoảng 25 – 40cm. Độ trong thực vật phù du cải thiện tốt cho tôm, bởi vì chúng hạn chế được các chất lơ lửng, làm tầm nhìn của tôm tốt hơn, giảm mối nguy cho tôm.

Khí độc H2S và NH3

H2S rất độc đối với tôm, nồng độ trên 0,02mg/l sẽ ảnh hưởng đến tôm, nhưng H2S chỉ xuất hiện khi pH dưới 7. Vì vậy cần duy trì pH nước ao nuôi ở mức trung tính. Đối với NH3, khi nồng độ 1mg/l có thể gây chết tôm, nồng độ trên 0,1mg/l ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của tôm, do đó cần duy trì NH3 dưới 0,1mg/l bằng nhiều cách, nhưng có thể dùng một số chế phẩm vi sinh để hấp thụ chúng vào những tháng cuối chu kỳ nuôi để hấp thụ bớt NH3.

Đáy ao và các chất thải 

Cuối chu kỳ nuôi tôm vụ đông, đáy ao thường tích tụ nhiều chất hữu cơ và H2S, trong nước có nhiều chất lơ lửng do tảo chết.

Xuất hiện nấm đồng tiền, nấm chân chó trong ao nuôi

Thời điểm giao mùa, khi nhiệt độ xuống thấp , mưa nhiều, tảo tàn, ao tồn tại nhiều chất hữu cơ dư thừa,… đây chính là điều kiện thuận lợi để nấm đồng tiền phát triển. Không chỉ vậy, loài này còn bám đầy trên bạt, quạt nước, phao và các dụng cụ nuôi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tôm nuôi khi chúng ăn phải.

Nấm đồng tiền
Nấm đồng tiền xuất hiện trong ao bạt

Các lưu ý chuẩn bị cho vụ nuôi vào vụ đông

Chọn con giống khỏe mạnh và thời điểm thích hợp để xuống giống

Bà con nên lựa chọn nguồn giống từ các cơ sở uy tín, có giấy xét nghiệm âm tính với các bệnh trong danh mục các bệnh bắt buộc do cơ quan chuyên môn cấp. Ngoài ra, lựa chọn thời điểm thích hợp để thả giống, bà con có thể ương giống khoãng 25 – 30 ngày sau đó hãy tiến hành sang ao nuôi thành phẩm.

Chăm sóc môi trường ao nuôi và quản lý nước

Đảm bảo chất lượng nước trong ao nuôi tôm. Kiểm tra và điều chỉnh các chỉ số nước như nhiệt độ, pH, oxy hòa tan và ammoniac để đảm bảo môi trường nuôi tôm ổn định và tốt cho tôm. Đối với các vùng có nhiệt độ thấp, hãy sử dụng hệ thống kiểm soát nhiệt độ để đảm bảo nhiệt độ trong ao nuôi ổn định và phù hợp cho tôm.

Chế độ dinh dưỡng và bổ sung khoáng chất 

Cung cấp thức ăn phù hợp và đủ lượng cho tôm. Điều chỉnh lượng thức ăn và tần suất cho phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của tôm trong mùa đông. Tôm cần được bổ sung vitamin C và khoáng chất trong thức ăn hàng ngày. Điều này giúp tăng cường sức đề kháng và sức khỏe của tôm trong giai đoạn này.

Quản lý dịch bệnh

Theo dõi sức khỏe của tôm và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh tật. Đảm bảo vệ sinh ao nuôi và kiểm tra tôm thường xuyên để phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh tật.

Tôm thẻ tăng trưởng khỏe mạnh, đều size.

Hiện nay, nuôi tôm vụ đông cũng có nhiều khó khăn như nhiệt độ thấp nên người nuôi phải đầu tư cao hơn như làm nhà bạt để ổn định nhiệt độ. Tuy nhiên thời gian nuôi dài hơn, quản lý môi trường sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Vì vậy khi bỏ vốn đầu tư nhà bạt bà con nên nắm vững các kỹ thuật nuôi.

Nuôi tôm thẻ chân trắng vụ đông rất khó, nhưng nếu lựa chọn thời điểm hợp lý trong điều kiện hệ thống nuôi khác nhau, lợi nhuận mang lại khá cao. Nuôi tôm vụ đông thành công sẽ mang lại giá trị rất lớn về kinh tế, hiệu quả gấp 1,5 – 2 lần nuôi chính vụ và thị trường tiêu thụ thuận lợi. Chúc quý bà con có một vụ nuôi vụ đông bội thu!

Nguồn: tepbac.com

CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

NHAN-VIEN-TU-VAN.jpg (17 KB)

1800 6071 (Miễn phí gọi tới)

TƯ VẤN THIẾT KẾ

Sidebar.jpg (99 KB)

FANPAGE

TUYỂN ĐẠI LÝ BĂNG KEO

bang keo flex tape chinh hang.jpg (384 KB)

QUY CHẾ SÀN GIAO DỊCH

QUY CHE 1.jpg (28 KB)

TIN MỚI NHẤT