Hỗ trợ trực tuyến

THÁCH THỨC CỦA NGÀNH TÔM SẼ KÉO DÀI ÍT NHẤT ĐẾN GIỮA NĂM 2024

Hồ Quốc Lực, Chủ tịch CTCP Thực phẩm Sao Ta, cho rằng thách thức của ngành tôm sẽ kéo dài đến giữa năm 2024.

Ngày đăng: 06-02-2024

95 Lượt xem

Trong Hội thảo quốc tế về Tôm chiều 23/8, Hồ Quốc Lực, Chủ tịch CTCP Thực phẩm Sao Ta dự đoán ngành tôm sẽ phải gặp thách thức ít nhất đến năm 2024. Sản lượng tôm toàn cầu năm 2023 có thể đạt 6 triệu tấn, tăng 5% so với năm 2022 trong bối cảnh nhu cầu yếu.

Ngành tôm Việt Nam đang phải đối mặt với dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng với tỷ lệ tôm chết cao và chi phí thức ăn tăng cao trong thời gian dài khiến đơn giá tôm tăng cao. Ngoài ra, nông dân không có động cơ thả giống tôm giống vì giá tôm nguyên liệu liên tục giảm.

“Tôi nghĩ chỉ 50% số tôm đã được thả nuôi. Điều đó đồng nghĩa với việc sản lượng tôm sẽ giảm mạnh, dẫn đến nguồn cung thiếu hụt”, ông Lực cho biết.

Theo VASEP, giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 1,9 tỷ USD vào tháng 7 năm 2023, giảm 30% so với cùng kỳ. Lực dự báo Việt Nam đang phải hứng chịu sự sụt giảm nghiêm trọng nhất trong số các cường quốc xuất khẩu tôm trên thế giới. Giá xuất khẩu tại các thị trường giảm 15% xuống mức cực thấp, chỉ cao hơn tôm Ecuador vài phần trăm.

Mùa cao điểm cung cấp tôm nguyên liệu đã qua. Sản lượng tôm tại các cường quốc sẽ giảm từ nay đến cuối năm, khiến nguồn cung hạn chế và ít lựa chọn cho các nhà nhập khẩu. Vì vậy, các nhà nhập khẩu đang tích trữ. Ngoài ra, các lễ hội cuối năm đang đến với nhu cầu cao hơn.

“Xu hướng tiêu thụ tôm tại Việt Nam đang có dấu hiệu tốt trong 6 tháng cuối năm. Đây là thời điểm diễn ra các lễ hội, món tôm chế biến sẵn được các nhà hàng, nhà cung cấp dịch vụ, giải trí ưa chuộng. Điều này hứa hẹn cơ hội cho Việt Nam thế mạnh về sản phẩm tôm chế biến sâu”, ông Lực dự đoán.

Tuy nhiên, ông cho rằng vẫn còn những yếu tố bất ngờ sẽ ảnh hưởng đến xu hướng xuất khẩu tôm nửa cuối năm như sự phục hồi của kinh tế toàn cầu và liệu lạm phát có ngừng tăng hay không?

 

“Không ai có thể trả lời câu hỏi này. Chính vì vậy, nhiều chuyên gia không thể dự đoán được diễn biến giá tôm từ nay đến cuối năm. Chúng ta nên coi năm 2024 là năm bản lề cho sự phục hồi vì kỳ vọng về nhu cầu cao hơn ở nửa năm sau là ngây thơ do các yếu tố không chắc chắn. Những thách thức từ yếu tố tôm sẽ còn đó đến giữa năm 2024”, ông nói.

Bên cạnh đó, nguồn cung tôm nguyên liệu thấp không có nghĩa nguồn cung từ các nhà máy vào siêu thị sẽ giảm; vì hàng tồn kho trong nhà máy rất cao. Một ví dụ rõ ràng là khối lượng xuất khẩu của Ấn Độ chỉ giảm 1% mặc dù sản lượng của họ giảm 15% trong nửa đầu năm.

Ngoài ra, El Nino sẽ để lại tác động xấu đến hoạt động nuôi tôm ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Trước tình hình đó, Lực bày tỏ quan điểm ngành tôm Việt Nam cần nỗ lực phát huy thế mạnh chế biến sâu vì sản lượng tôm Việt Nam vẫn cao hơn đối thủ từ 1 – 2 USD/kg. Việc tập trung vào các sản phẩm chế biến sâu có thể mang lại lợi nhuận. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tạo ra sản phẩm mới để tung ra thị trường trước tiên và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Đối với điểm yếu là chi phí sản xuất cao, ông cho rằng tôm giống phải được cải thiện thì tỷ lệ thành công mới được cải thiện. Các viện quốc gia phải kiểm soát chặt chẽ các trại giống và ngăn chặn việc bán ấu trùng không đủ tiêu chuẩn ra thị trường, dẫn đến tỷ lệ sống thấp.

Cre: Vietfish Magazine

CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

NHAN-VIEN-TU-VAN.jpg (17 KB)

1800 6071 (Miễn phí gọi tới)

TƯ VẤN THIẾT KẾ

Sidebar.jpg (99 KB)

FANPAGE

TUYỂN ĐẠI LÝ BĂNG KEO

bang keo flex tape chinh hang.jpg (384 KB)

QUY CHẾ SÀN GIAO DỊCH

QUY CHE 1.jpg (28 KB)

TIN MỚI NHẤT