Hỗ trợ trực tuyến

NGÀNH TÔM ECUADOR THIỆT HẠI 1,5 TỶ USD VÀO NĂM 2023

Giá tôm quốc tế đạt giá trị thậm chí còn thấp hơn mức được ghi nhận trong đại dịch COVID-19.

Ngày đăng: 24-02-2024

69 Lượt xem

Phòng Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia Ecuador (CNA) mới đây tiết lộ ngành tôm thiệt hại gần 1,5 tỷ USD vào năm 2023 do giá tôm quốc tế giảm, đạt giá trị thậm chí còn thấp hơn giá trị được ghi nhận trong đại dịch COVID-19. Theo CNA, xuất khẩu giảm 6% trong năm 2023 với mức lỗ vượt 370 triệu USD so với năm 2022. Cả yếu tố bên trong và bên ngoài đều tác động đến những giá trị này.

 

Yếu tố bên ngoài

Nền kinh tế thế giới đang trải qua thời kỳ trì trệ kinh tế với lạm phát toàn cầu, dẫn đến mất sức mua và do đó làm giảm nhu cầu đối với một số sản phẩm không được coi là thiết yếu. Các điểm đến chính của tôm Ecuador là Trung Quốc (59%), Mỹ (17%), Tây Ban Nha (5%), Pháp (3%) và Ý (3%).

“Trung Quốc đăng ký giảm giá đồng nhân dân tệ (RMB) so với đồng đô la Mỹ (USD), khiến các nhà nhập khẩu Trung Quốc có ít đô la hơn để mua sản phẩm, điều này làm giảm khả năng tiêu dùng của họ. Mặt khác, nhà nhập khẩu Trung Quốc sẽ trở nên tốn kém hơn khi duy trì tồn kho các sản phẩm đông lạnh nhập khẩu, như của chúng tôi, điều này cũng không khuyến khích việc mua hàng vì không có triển vọng thuận lợi về tiêu dùng”, CNA đưa tin.

Tại Hoa Kỳ, mức tiêu thụ hải sản giảm 12% do mức lạm phát, cộng thêm sự gia tăng lãi suất và chi phí năng lượng cao.

“Mặt khác, sự cạnh tranh đang ngày càng gia tăng. Ấn Độ và Việt Nam lần lượt là nước sản xuất tôm lớn thứ hai và thứ ba trên thế giới. Những nước này có một số lợi thế so với Ecuador. Giảm lương, chính sách thăng tiến và đồng tiền riêng của họ mà họ có thể phá giá theo ý muốn”, CNA cho biết.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến tổn thất của ngành là ngành tôm phải đối mặt với thách thức về khả năng cạnh tranh do chi phí hoạt động liên tục tăng đáng kể ở Ecuador, trong đó có giá nhiên liệu và sự gia tăng nguyên liệu thô được sử dụng trong toàn chuỗi giá trị tôm.

 

Các yếu tố nội bộ

Chi phí liên quan đến sản xuất, chế biến và tiếp thị trong toàn chuỗi giá trị tôm đã tăng đáng kể trong năm nay thêm 0,28 USD cho mỗi pound sản xuất so với chi phí năm 2022.

Điều này chủ yếu là do chi tiêu hàng năm khoảng 80 triệu USD cho an ninh tạo ra gánh nặng tài chính đáng kể cho ngành, nêu bật nhu cầu đầu tư đáng kể để bảo vệ hoạt động và tài sản. Theo số liệu từ Tổng cục An ninh CNA, năm 2019 khép lại với tổng cộng 77 vụ phạm tội chống lại ngành tôm, khiến 58 người bị thương và 4 người tử vong.

Thêm vào đó là sự gia tăng liên tục của chi phí vận hành, bao gồm các chi phí mới sau khi loại bỏ giá dầu diesel chênh lệch, thuế chuyển đổi ngoại tệ (ISD) và thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với đầu vào và hàng hóa, tạo thêm gánh nặng tài chính cho ngành và tăng giá nguyên liệu thô được sử dụng trong toàn bộ chuỗi giá trị tôm.

CNA đưa tin: “Đối mặt với kịch bản giá giảm và chi phí tăng, ngành tôm đã bị mất thanh khoản 0,98 USD cho mỗi pound sản xuất, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của ngành”.

“Điều bắt buộc là chính phủ Ecuador phải tập trung nỗ lực vào việc chống tội phạm và giảm chi phí. CNA, thay mặt ngành tôm, nhắc lại cam kết tiếp tục hợp tác với khu vực công để tìm kiếm các giải pháp thay thế đảm bảo sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, vốn đã trở thành một liên minh quan trọng cho sự ổn định kinh tế xã hội của đất nước, do nó tạo ra hơn 290.000 nơi làm việc trực tiếp và gián tiếp,” CNA kết luận.

Cre: Hatchery Feed Management

CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

NHAN-VIEN-TU-VAN.jpg (17 KB)

1800 6071 (Miễn phí gọi tới)

TƯ VẤN THIẾT KẾ

Sidebar.jpg (99 KB)

FANPAGE

TUYỂN ĐẠI LÝ BĂNG KEO

bang keo flex tape chinh hang.jpg (384 KB)

QUY CHẾ SÀN GIAO DỊCH

QUY CHE 1.jpg (28 KB)

TIN MỚI NHẤT